17/4/12
Tham Luận: Hướng Phát Triển của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ
Posted by Unknown on 12:43
Lời thưa,
Thiết nghĩ rằng hàng ngũ huynh 
trưởng chúng ta, ai cũng đều đang hằng lưu tâm và thao thức đến việc 
nghiên cứu hướng phát triển tổ chức GĐPT. Đây là công việc chung, đòi 
hỏi chúng ta đồng tâm, hiệp sức cùng nhau đóng góp ý kiến, đần tư công 
sức và dấn thân xây dựng tổ chức. Tạo dựng phương tiện cho tuổi trẻ làm 
điểm nương tựa thân tâm. Việc nghiên cứu kế hoạch phát triển tổ chức là 
trách nhiệm chung, quan trọng hơn hết, cần thiết nhất là mỗi cá nhân 
huynh trưởng thể hiện tinh thần dấn thân phục vụ tổ chức.
Nghĩ thế, nên cố gắng trình bày 
những gì mình nghĩ. Có nghĩa là nghĩ sao viết vậy. Vì không phải là 
người chuyên cầm bút có tài biện luận qua văn phong, lại càng không phải
 là một nhà văn chuyên diễn đạt tư tưởng. Vì khả năng vận dụng từ ngữ 
rất giới hạn, nên trình bày quan điểm và ý tưởng cũng có phần vụng về. 
Vì thế, xin quý lam viên hoan hỷ nếu có những điều không hài lòng vì 
những sai sót về chính tả, văn phong từ ngữ nghèo nàn.
Những gì được trình bày ở đây chỉ là
 những ý tưởng nhỏ nhoi và chỉ nói đến phạm trù sinh hoạt quốc gia Hoa 
Kỳ, nên chắc chắn sẽ có nhiều điểm không tương đồng quan điểm với toàn 
thể lam viên. Tuy nhiên, với hy vọng cũng sẽ có nhiều ý tưởng, quan điểm
 tương đồng. Chúng ta có thể bất đồng quan điểm chứ không thể bất hòa. 
Chúng ta có thể có nhiều ý tưởng khác biệt, nhưng không thể mặc cả, thờ ơ
 trước những nhu cầu cho sự phát triển của tổ chức.
Tổ chức GĐPT có đường hướng, có mục 
đích thì không thể cứ mãi chịu cảnh im lặng dưới tàng lá của một gốc cây
 này đến một gốc khác, để rồi cây ngã thì mình cũng ngã theo, cây phân 
cành thì mình cũng phân tán. Chúng ta không thể mãi lăn trôi theo chiều 
gió thuận nghịch của ai. Giáo Pháp Như Lai là nhà, đức Phật Thích Ca Mâu
 Ni là người cha lành của chúng ta. Đức Phật có nói “đừng xem thường một
 đóm lửa nhỏ, vì đóm lửa đó cũng có thể thiêu đốt cả một khu rừng lớn!”.
 Cũng thế, cho dù một ý tưởng nhỏ, một ưu tư nhỏ cũng có thể khởi đầu 
cho một thành quả lớn trong tương lai. Với quan niệm đó nên mạo muội tỏ 
bày tâm tư, cũng là vì trách nhiệm và bổn phận của một người Huynh 
trưởng GĐPT.
Kính trân trọng,
Minh Trung Lê Thanh Kỳ
I- Dẫn nhập:
Hơn nửa thế kỷ qua, Tổ chức GĐPTVN- 
không ngừng chuyển mình để thích nghi với xã hội mới. Nhưng hầu để đạt 
được nhiều thành quả tốt đẹp trong tương lai, nhất là trong môi trường 
xã hội ngày nay tại Hoa Kỳ, chúng ta cần suy gẩm, tìm hiểu, triển khai 
và phát khởi phương thức sinh hoạt mới.
Không một phát triển nào mà không có sự 
nghiên cứu, vạch kế hoạch và thay đổi, cho dù là một đại công ty, hay 
một quốc gia. Đặc biệt hơn, tổ chức GĐPT là một tổ chức giáo dục, huân 
tập nếp sống đạo đức ở lãnh vực tâm linh. Mà nếp sống của tuổi trẻ ngày 
nay chịu ảnh hưởng từ môi trường xã hội vật chất.
Bản Nội Quy và Quy Chế đã được hình 
thành trong một bối cảnh rất đặc biệt, xã hội bất an rối loạn vì chiến 
tranh. Giáo Hội cũng chỉ đang trong từng bước hình thành cơ cấu tổ chức,
 nhất là vấn đề thông tin, truyền thông và giao thông, nên mọi sinh hoạt
 đều bị hạn chế.
Hơn nửa thế kỷ qua tổ chức GĐPT đã tồn 
tại với hai văn bản này. Sự tồn tại của tổ chức GĐPT cho đến nay tại 
quốc nội và nay lan khắp trên thế giới là một bằng chứng cụ thể. Nhưng 
liệu rằng tổ chức GĐPT có thể tồn tại và phát triển ở thế kỷ tới với hai
 văn bản Nội Quy và Quy Chế đang hiện hành lại là một vấn đề cần được 
đặt ra.
Muốn phát triển thì chúng ta cần phải 
quán triệt tường tận từng chương mục trong hai văn bản Nội Quy và Quy 
Chế. Chúng ta thường bảo nhau rằng phải bảo vệ Nội Quy Quy Chế truyền 
thống của tổ chức. Với lập luận cho rằng những gì thuộc về truyền thống 
thì không thể sửa đổi, nhưng lại quên đi một khía cạnh vô cùng quan 
trọng đó là sự khác biệt qua từng môi trường xã hội và bối cảnh hình 
thành hai văn kiện Nội Quy và Quy Chế. Biết rằng những gì của truyền 
thống là mồ hôi, là nước mắt, là từng gịot máu đào của thế hệ tiền bối, 
nhưng khi cần để uyển chuyển cho mục đích phát triển thì chúng ta không 
thể gọi là đánh mất truyền thống.
Đối với tổ chức GĐPT, màu cờ, sắc phục 
và mục đích, đây là những đặc tính  truyền thống cao quý, chúng ta không
 thể lấy gì cao quý hơn để thay thế, thì cái truyền thống đó vẫn tồn 
tại, như thế thì chúng ta không có đánh mất truyền thống. Bởi nhu cầu 
phát triển tổ chức, đã đến lúc chúng ta cần bình tâm nhìn lại từ cơ cấu 
tổ chức nhân sự, cơ chế tổ chức các cấp, đến tài liệu tu học, huấn luyện
 và tinh thần dấn thân phục vụ tổ chức của hàng ngũ huynh trưởng
II-Nội quy và quy chế:
Nội quy & quy chế là hai văn kiện 
lập quy, minh định cho mọi sinh hoạt hiện tại và định hướng cho mọi hoạt
 động của tổ chức ở tương lai. Và chính hai văn bản này là yếu tố, nguồn
 mạch sống căn bản cho sự tồn tại của tổ chức. Nhưng sự phát triển và 
tồn tại ở tương lai mới đáng lưu tâm hơn, nên việc nhìn lại từng góc độ 
hệ thống tổ chức ở mặt cơ cấu nhân sự trong hiện tại, để có những thay 
đổi hầu thích nghi cho mọi sinh hoạt trong xã hội văn minh tân tiến hiện
 đại ngày nay.
TỔ CHỨC :
Mọi phát triển hữu hiệu đều bắt nguồn từ cấp lãnh đạo, mà trong đó mỗi cá nhân hoạt động đúng chức năng thì sẽ có hiệu quả.
Mở đầu bản Nội Quy. Chương Một- Điều -2 
đã minh định mục đích tổ chức GĐPT là đào tạo Phật Tử chân chánh phục vụ
 xã hội theo tinh thần Phật Giáo. Nên mọi hoạt động luôn đặt trọng tâm 
vào việc tu học, huấn luyện và đào tạo, những sinh hoạt khác chỉ là trợ 
duyên cho sự phát triển và tồn tại. Những sinh hoạt như gây quỹ cứu trợ,
 tham gia cùng với các hội đoàn qua công tác sinh hoạt cộng đồng, tổ 
chức các ngày trại lễ truyền thống, trại họp bạn hẳn nhiên là cần có để 
phong phú hóa sinh hoạt của tổ chức, chứ không phải là cứu cánh cho mục 
đích giáo dục của tổ chức GĐPT.
a) Ba Khối trong cơ cấu tổ chức:
Trong hiện tại, cơ cấu tổ chức chúng ta 
có ba khối, một cơ cấu tổ chức nếu qua cái nhìn khách quan thì tưởng như
 rất hoàn hảo. Nhưng nếu đưa vào cái nhìn bằng kính hiển thị thì lại có 
nhiều vấn đề cần cân nhắc. Hệ thống tổ chức cơ cấu nhân sự qua phân công
 trách nhiệm, nhiệm vụ không tương đồng và lắm khi chồng chéo lên nhau 
tạo tính câu nệ, thách thức gây khó khăn trong lúc thi hành công tác 
Phật sự.
Như trong mọi công việc điều hành thì 
đúng ra chức Vụ Trưởng ban, người phải quản xuyến, điều động tất cả mọi 
sinh hoạt, thế nhưng chúng ta lại có thêm chức vụ Phó Trưởng Ban Điều 
Hành, hai chức vụ này rất dễ tạo mưu thuẩn và dẫm chân lên nhau. Khi một
 vị phó trưởng ban điều hành tích cực hoạt động thì tự nhiên vị trưởng 
ban trở thành pho tượng trước những công tác Phật sự và nếu vị trưởng 
ban quản xuyến, tích cực trong nhiệm vụ, điều hành công việc từ A đến Z ,
 thì chức vụ phó trưởng ban khối Điều Hành trở thành vô hiệu. Nên chúng 
ta cần đặt lại vấn đề là có cần danh xưng chức vụ Phó Trưởng Ban Khối 
Điều Hành hay là không, vì mỗi khi trách nhiệm thiếu cân bằng thì nhân 
sự bị rơi vào các chức vụ không đúng với khả năng.
Còn nói đến khối Truyền Thống thì vốn 
không cần đến nhiều nhân sự. Suốt cả bao nhiêu năm chúng ta chưa có một 
lần nào tổ chức những ngày trại chuyên ngành có tính rộng lớn ở cấp 
Trung Ương, hoặc nếu có tổ chức một ngày trại truyền thống, thì tính 
chất của ngày trại cũng mang tinh thần giáo dục và huân tập, vậy là ngày
 trại truyền thống cũng nằm trong mục đích huấn luyện và tu học. Như vậy
 đủ chứng minh rằng không nhất thiết phải có như là một khối để rồi lấn 
chiếm, chia bớt nhân sự của khối Nghiên Cứu Huấn Luyện.
Khối nghiên cứu huấn luyện, trách nhiệm 
và nhiệm vụ của khối này vô cùng quan trọng. Đúng ra tất cả nhân lực đều
 phải tập trung vào khối này. Tại sao lại bảo là khối này quan trọng? 
Câu trả lời- vì mục đích của tổ chức GĐPT và Khối Nghiên Cứu Huấn luyện 
tương đồng song hành, tất cả mọi sinh hoạt của tổ chức GĐPT đều nằm 
trong mục đích giáo dục và đào tạo của tổ chức, nên mọi sinh hoạt đều có
 sự liên quan đến khối nghiên cứu huấn luyện. Nên khối truyền thống hay 
khối điều hành nếu có thể thì chỉ nên như một ban.
b) Cơ cấu tổ chức theo từng Ủy Viên không đạt hiệu quả:
1)    Ủy Viên các khối;  Chúng ta thường
 nghe câu nói “tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách”, nhưng qua đó chúng 
ta cũng cần nhìn lại suốt ba mươi năm qua các chức vụ Ủy Viên các khối 
đã hoạt động như thế nào, hiệu quả ra sao hay chỉ là với cái danh hiệu 
chức vụ trống rỗng. Nếu lý luận rằng vì ủy viên cá nhân đó thiếu trách 
nhiệm hoặc thiếu tinh  thần phục vụ, vậy trường hợp này cấp lãnh đạo 
Trung Ương có giải pháp gì để giải quyết hay cũng chỉ vì cảm tính cả nễ 
để rồi mọi công tác Phật sự bị trì trệ. Nên cơ cấu tổ chức nhân sự cần 
được nghiên cứu lại. Điển hình là suốt cả ba mươi năm chúng ta chưa có 
một lần nào tổ chức ngày trại chuyên ngành, như trại Dũng, trại Hạnh, 
trại Hiếu, hay là khóa tu học ngành v v…
2)    Huynh trưởng mang quá nhiều chức 
vụ trong một hệ thống tổ chức, mà không một chức vụ nào hoàn thành trọn 
vẹn. Có nhiều huynh trưởng phải mang chức vụ từ cấp Thế Giới, Hải Ngoại,
 đến Trung Ương rồi Miền và ngay cả đơn vị địa phương. Tâm trí bị chi 
phối nên công việc khó chu toàn. Có huynh trưởng chỉ chú tâm đến công 
việc ở một nào đó thôi, như ở cấp Thế Giới, còn công tác của cấp quốc 
gia, cấp miền lại bỏ bê. Điển hình là các huynh trưởng này thường 
hay vắng mặt trong các buổi hội họp, hay có mặt thì không ngồi vào bàn 
họp mà ưa lãng vãng bên ngoài như không có gì đáng quan tâm.
Vấn đề này cũng rất dễ hiểu. Đời sống cá
 nhân ở xã hội quá bận rộn lo toan đời sống gia đình, bên cạnh đó có khi
 nhiều vấn đề biến hiện bất thường trong đời sống thường nhật. Từ những 
bận rộn đó làm tinh thần ê oải, trí tuệ kém phần minh mẫn dẫn đến thờ ơ 
trong công tác Phật sự mà tổ chức giao phó.
c) Hệ thống tổ chức rập khuôn:
1)  Cấp Trung Ương là cấp lãnh đạo tối 
cao của tổ chức cần có những kế hoạch mang tính tổng quát chung cho toàn
 quốc, thì không thể có một hệ thống như cấp Miền. Hệ thống cấp Miền 
tương đồng với cấp Trung Ương dễ tạo lên tính mặc cả, bao trùm, cả tín 
dẫn đến thiếu kiểm soát trong các sinh hoạt công tác Phật sự của Miền từ
 cấp Trung Ương. Điển hình là đã có nhiều sinh hoạt của Miền gặp trở 
ngại, nhưng không cần đến sự đồng ý của cấp Trung Ương. Cho dù cấp Trung
 Ương có phản ứng nhưng rồi các Miền cứ vẫn tiến hành theo ý muốn.
2)   Hiện tại hệ thống tổ chức cấp Miền 
với địa bàn quá rộng nên mọi sinh hoạt có phần kém hiệu quả, điển hình 
là chính ngay trong địa bàn của Miền có bao nhiêu ngôi Chùa cũng không 
nắm rỏ, chưa nói đến các công tác Phật sự bị đình trệ. Việc liên lạc 
giữa các đơn vị cũng thiếu đi chu toàn, huynh trưởng hữu trách lại không
 thể tốn quá nhiều thời gian khi muốn đến một đơn vị nào đó trong Miền 
để thăm viếng và tìm hiểu.
3)  Hệ thống cấp Miền thường hay bất 
tuân cấp Trung Ương, đã có nhiều lần cả Miền kéo nhau rời khỏi phòng hội
 để phản đối vì bất đồng quan điểm về những việc rất nhỏ. Như vậy cho 
thấy hệ thống tổ chức nhân sự hiện tại dễ tạo phương tiện cho quan điểm 
cảm tính thân thiện của từng Miền, dẫn đến việc tách rời ra khỏi hệ 
thống cấp Trung Ương.
4)    Nhân sự hệ thống cấp Miền quá đông trong khi đó cấp đơn vị lại thiếu huynh trưởng sinh hoạt.
d) Đề nghị:
Cần tái tổ chức cấp Miền và thành lập ban điều hành cấp tiểu bang:
a)  Giảm bớt nhân sự bằng cách bỏ các chức vụ Ủy Viên và hình thành Ban Điều Hành Miền.
b)   Thành lập Ban Đại Diện từng Tiểu 
Bang, thành phố, quận hạt. Tùy vào số lượng đơn vị GĐPT. Ví dụ, tiểu 
bang, thành phố, có 3 đơn vị trở lên có quyền hình thành một Ban Đại 
Diện.
III-   Tài liệu giảng dạy:
i-  Tài liệu phải thích ứng với kiến thức từng lứa tuổi.
Nếu so sánh một em Oanh Vũ sanh trưởng 
tại Hoa Kỳ với một em Oanh Vũ sanh  trưởng sinh hoạt tại Việt Nam thì 
chúng ta sẽ thấy sự chênh lệch giữa hai xã hội. Thế nhưng,  chúng ta vẫn
 mong mỏi các em ở Hoa Kỳ học các bậc trong chương trình như đồng lứa 
tuổi ở Việt Nam. Đây là một vấn đề cần đưa lên bàn tính để cân nhắc.
ii- Thống nhất tài liệu các cấp.
Đây cũng là vấn đề then chốt mà bấy lâu 
nay luôn nhắc đến, chúng ta luôn nói với nhau đến vấn đề thống nhất tài 
liệu, nhưng lại sau một cuộc điện đàm nào đó rồi lại bị bỏ quên. Hiện 
tại trong tổ chức GĐPT chúng ta, mỗi Miền hay tại các đơn vị địa phương 
đều tự tìm cho mình tài liệu hướng dẫn thích hợp chứ ít lưu tâm đến việc
 thống nhất chương trình, kể cả kinh điển, nghi thức hành lễ.
Chúng ta không thể lý luận rằng mỗi Miền
 đều có hoàn cảnh đặc biệt riêng, nên việc chọn tài liệu hướng dẫn, tổ 
chức trại huấn luyện cũng tùy nghi. Cũng có nhiều lập luận cho rằng 
chúng ta phải tùy duyên để ứng sử, điều này chỉ thể hiện biện minh cho 
hành động tùy tiện của mình, bỏ quên tính thống nhất của tổ chức.
Nếu nói rằng hiện tại không ai có thể đủ
 khả năng để đảm nhận những công việc to lớn này. Nói như thế thì tổ 
chức GĐPT chúng ta qua bao năm dài đào tạo huynh trưởng với con số ngàn.
 Huynh trưởng các cấp có tuổi đời, tuổi trong tổ chức cả mấy chúc năm 
rất đông, khả năng của tầng lớp huynh trưởng trưởng thượng có thừa khả 
năng để đảm nhận những công việc này.
Cần có những cải tiến thiết thực hơn;
a)  Cần có một quá trình nghiên cứu lại toàn bộ tài liệu hướng dẫn.
b) Tài liệu cần soạn lại ở dạng có tính động não hơn là có tính cách học vỡ lòng.
c)  Tài liệu cần ngắn gọn, nhắm vào trọng tâm của bài học.
d) Thống nhất tài liệu giảng dạy Việt Ngữ.
e)  Tất nhiên, cần có tài liệu song ngữ.
f)  Cần triển khai và xiển dương tinh thần, mục đích tổ chức GĐPT.
IV-   Phương pháp giảng dạy.
Phương pháp đào tạo và hướng dẫn thường 
được rập khuôn theo như cũ qua các kỳ trại huấn luyện trước, ít có 
nghiên cứu phương pháp mới. Đành rằng tổ chức chúng ta là một tổ chức 
giáo dục ở mặt tư tưởng, chúng ta là những người tiên phong đi trên con 
đường vô thưởng, vô lợi cho cá nhân.
Với lý tưởng cao thượng xây dựng xã hội 
ngày thêm lành mạnh dựa trên nền tảng giáo lý Phật Đà làm căn bản cho 
mọi sinh hoạt. Xã hội ngày nay đòi hỏi chúng ta phải đáp ứng mọi nhu cầu
 thích nghi trong việc giáo dục tuổi trẻ. Để đáp ứng nhu cầu thích nghi,
 chúng ta phải nghiên cứu phương pháp giảng dạy thích hợp cho tuổi trẻ. 
Việc cần thíết phải làm là chúng ta cần phát họa chương trình thích nghi
 với tâm sinh lý theo từng lứa tuổi.
Muốn được như thế, cần có kế hoạch kêu gọi huynh trưởng tham gia để hình thành ban nghiên cứu.
i-       Hàng ngũ chuyên môn.
Trong môi trường xã hội ngày càng phát 
triển rộng rãi trên các lãnh vực chuyên ngành, đòi hỏi chúng ta phải 
hiểu biết căn bản trong công việc chuyên ngành. Dù ở bất cứ hoàn cảnh 
nào, môi trường nào cũng thế, nếu là một tổ chức giáo dục, cho dù phương
 diện giáo dục ở lãnh vực nào cũng đều cần có hàng ngũ cán bộ có khả 
năng tối thiểu trong việc trao truyền, hướng dẫn. Nói cách khác là cần 
đào tạo hàng ngũ huynh trưởng có khả năng hướng dẫn thế hệ đàn em. Để 
xứng đáng là một huynh trưởng GĐPT, thì trước khi thọ nhận bất cứ cấp 
bậc nào cũng đều phải qua chương trình đào tạo năng khiếu giảng dạy hay 
tham gia vào các khóa học đào tạo chuyên môn.
ii-  Phương tiện và điều kiện.
Giáo dục tuổi trẻ cần có đầy đủ tiện nghi để minh họa những gì mình muốn truyền đạt.
a)  Hình ảnh để diễn đạt bài học.
b) Sách học cần minh họa bằng tranh ảnh.
c)  Phòng học, bàn ghế và các tiện nghi.
Điều này rất khó thực hiện ở mục này vì 
tổ chức chúng ta không chủ trương phương pháp giáo dục các em như ở các 
học đường ngoài xã hội và chúng ta vốn quá nghèo nàn. Không những thế, 
chúng ta hiện đang nương tựa vào các ngôi Chùa của quý Thầy /Cô. Có 
nhiều Thầy/ Cô thấy không có lợi lạc gì cho Chùa, khi vui cho ở lúc buồn
 đuổi đi. Lắm khi cũng rất bi đát cho cái tự hào của tổ chức có dòng 
lịch sử bảy mươi năm.
iii- Hệ thống giáo dục.
Giáo dục thì cần có một hệ thống rõ rệt,
 dù biết rằng tổ chức GĐPT là một tổ chức giáo dục tuổi trẻ có một quá 
trình dài trong lịch sử Việt Nam. Và ai cũng có thể lý luận rằng từ xưa 
chúng ta đã có một hệ thống giáo dục, đào tạo theo từng cấp bậc theo mỗi
 chương trình từng lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng ta cần đặt lại vấn đề giáo
 dục trong GĐPT, thử nhìn lại hiệu quả đạt được ở mức nào và đang phát 
triển theo chiều hướng nào trong hiện tình xã hội ngay nay.
Một hệ thống giáo dục có hiệu quả đòi hỏi tối thiểu;
a)  Có từng ban ngành chuyên môn.
b) Hàng ngũ giảng viên.
c)  Tài liệu luôn được cập nhật để thích nghi môi trường xã hội mới.
Cần chú trọng đến thực hành, giảm lý 
thuyết và hình thức. Thường là thời gian cho các đợt trại huấn luyện là 
từ chiều thứ Sáu đến chiều Chủ Nhật. Chưa tính đến các lễ nghi rườm rà 
chiếm gần 1/3 thời gian trại. Thời gian quá ngắn làm sao trại sinh có 
thể đủ định tâm để ươm mình trong tinh thần tu học và huấn luyện. Đội 
ngũ Huynh trưởng huấn luyện viên trong các trại Huấn Luyện thiếu nghiên 
cứu về chuyên môn theo các bộ môn của chương trình huấn luyện.
V- Hướng phát triển:
Tổ chức GĐPT đã hơn một lần khẳn định 
đường hướng và vị trí tổ chức GĐPT luôn nằm trong lòng GHPGVNTN.   Một 
trang sử của thế kỷ 20th cũng cần phải khép lại để bắt đầu cho một trang
 sử mới mở đầu bằng thế kỷ 21st .
Tuy nhiên, trong môi trường xã hội hiện 
tại, tình hình Giáo Hội ở hải ngoại nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng 
như đang đi trong đám mây mù bao phủ, nên chúng ta đang đối diện nhiều 
vấn đề cần được quán triệt.
Trải qua bao thăng trầm thế sự mãi cho 
đến nay cũng đã quá đủ thời gian cho chúng ta, tổ chức GĐPT rút kinh 
nghiệm từ những bài học thành công, thất bại, tủi nhục, hỷ lạc trong 
lịch sử và những ảnh hưởng gây xáo trộn. Những hậu quả phân tán của tổ 
chức trong hiện tại hiển nhiên là do chúng ta đã quá an phận, thủ thường
 trước những hiện tượng có mầm móng gây đổ vở, phân tán hàng ngũ lãnh 
đạo, biến tổ chức thành từng khối gần như đối lập.
Như một cây sồi được trồng trong cái 
chậu, trong một hoàn cảnh chật hẹp thì cho dù phân bón có phẩm chất tốt 
cũng bị giới hạn sự lớn mạnh của cây. Ngược lại cây chỉ lớn mạnh, tàng 
lá sum xuê nhờ được trồng trong một không gian thoát rộng.
Trong môi trường mà hiện tượng nhất Sư 
nhất Tự xuất hiện khắp nơi trên xứ sở tự do này. Chính vì bổn phận và 
vai trò trách nhiệm của một cư sĩ hộ pháp, chúng ta không thể tự gò bó 
trong một không gian khuôn khổ chật hẹp, không thể bị trói chặt trong 
khuôn viên của một ngôi Chùa nhất định nào cả, tuy một sân Chùa nào đó 
cho ta nhiều phúc lợi hiện tại, tạo cho ta nhiều phương tiện thuận lợi 
trong môi trường sinh hoạt. Không phải chỉ những lợi lạc như thế mà 
chúng ta an phận, vững tâm an hưởng trong giấc ngủ mơ, để rồi mỗi khi có
 sóng gió thì tủi hổ nhìn nhau than thân trách phận quy lỗi cho nhau.
Tổ chức GĐPT cần thể hiện tinh thần bất 
khả phân, đoàn kết, xây dựng đạo tâm phát nguyện phụng sự đạo pháp.  
 Đoàn viên tổ chức GĐPT nói riêng và tổ chức GĐPT nói chung phải là chất
 keo và viên gạch nối liền tất cả các sân Chùa.
Xã hội ngày nay, con người mọi tầng lớp 
đều có tư tưởng và kiến thức sâu rộng. Mặt tiến bộ về kỷ nghệ thông tin 
nhanh chóng chớp nhoáng, đòi hỏi nhân loại luôn chuyển mình để thích 
nghi với đời sống.
Nhiều tổ chức trên thế giới này cũng 
không ngoại lệ, họ luôn luôn nghiên cứu phương thức điều hành, phương 
pháp truyền đạt những điều họ muốn truyền đạt. Nếu là một tổ chức tuổi 
trẻ, họ luôn nghiên cứu tâm sinh lý trẻ để bắt kịp làn sóng tư tưởng 
trong sinh hoạt hằng ngày của tuổi trẻ.
Nhìn lại tổ chức GĐPT, một tổ chức luôn 
đề cao tính chất giáo dục, đào tạo và huân tập tuổi trẻ về một nếp sống 
đạo hạnh. Chúng ta chưa thật sự trưởng thành, nói cách khác chúng ta 
không có chuẩn bị để tiếp cận với đà tiến bộ của xã hội. Khi không có 
trang bị và sẳn sàng để tiếp nhận những thay đổi của đời sống nhân loại 
thì hẳn nhiên chính chúng ta tự đào thải mình ra khỏi bước tiến bộ của 
xã hội, dần dần mình mất hết mọi ủng hộ từ quần chúng.
Nhưng  muốn cải tiến phải nhìn xuyên 
suốt từ cơ cấu tổ chức nhân sự cấp Trung Ương đến cấp Miền và cấp đơn vị
 địa phương. Chương trình tu học và huấn luyện lại càng quan trọng hơn, 
chúng ta không thể nói đơn thuần chỉ cải tiến cơ cấu tổ chức mà không đề
 cập đến cải tiến phương thức đào tạo hàng ngũ cán bộ các cấp. Bởi hàng 
ngũ cán bộ là những yếu tố cho sự phát triển và tồn tại của tổ chức 
GĐPT.
VI-   Kết luận:
Tổ chức GĐPT đã hơn một lần khẳn vị trí 
của mình là luôn nằm trong lòng GHPGVNTN. Và chúng ta đã mất quá nhiều 
thời gian cho vấn đề này. Như vậy chúng ta không cần phải khẳn định làm 
gì nữa. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ GHPGVNTN-VPII- Viện Hóa Đạo đã có thông tư
 không thừa nhận tổ chức GĐPTVN.  Như vậy tổ chức GĐPTVN tại Hoa Kỳ hiện
 là một tổ chức hoàn toàn có quyền tự quyết định đường hướng cho mình, 
đó là đường hướng mục đích giáo dục, hướng dẫn tuổi trẻ tu học Giáo Pháp
 Như Lai.
Phật Pháp là nhà, Đức Thế Tôn Thích Ca 
Mâu Ni là đấng cha lành. Nơi nào có hàng thanh tịnh Tăng Ni, cơ sở thờ 
phụng đức Thế Tôn là nơi đó trú xứ sinh hoạt của tổ chức GĐPT. Không ai 
có thể ngăn cấm Phật Tử đến Chùa nếu ngôi Chùa đó được xây dựng bằng 
công sức, tài vật của đồng bào Phật Tử với mục đích tạo phương tiện cho 
việc tu học. Chúng ta nên hiểu rằng chỉ có một số rất ít trong hàng Tăng
 Ni, có tâm địa bất đồng mới có thái độ ngăn cấm Phật Tử vào Chùa tu 
tập.
Chúng ta phải vận dụng trí tuệ, sáng 
suốt định hướng, hướng đi phải là trong thế giới rộng lớn, con đường 
rộng mở muôn lối. Đạo Phật là con đường trung đạo, thế nên con đường của
 chúng ta đi cũng phải trung dung để khế lý khế cơ, thích nghi trong mọi
 hoàn cảnh.
Nhìn về bối cảnh xã hội lúc tổ chức GĐPT
 ra đời  và xã hội ngày nay, chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu kỹ 
lưỡng, xuyên suốt từng góc độ của tố chức. Chúng ta sẽ không gặp nhiều 
khó khăn để nhận diện nhiều điểm cần thiết phải cải cách, phải chấn hưng
 tổ chức.  Để tiếp cận những tiến bộ của xã hội, chúng ta cần thay đổi 
để thích nghi, mà thay đổi thì bao giờ cũng phải bắt đầu từ cơ cấu tổ 
chức, phương thức điều hành, chương trình tu học, huấn luyện và phương 
pháp đào tạo cán bộ. Những ý tưởng cải tiến được đề cập đến trong đây 
không nhất định đều phải được thay đổi. Muốn đạt đến kết quả, cần có sự 
tập hợp trí tuệ tập thể và chúng ta không đòi hỏi phải hoàn thành mọi 
thay đổi trong một thời gian ngắn. Chúng ta cần có nhiều thời gian, cần 
có nhiều hội thảo, tham luận từng chi tiết rốt ráo, khi đó mới có hiệu 
quả tốt đẹp.
Nói đến tham luận thì phải bộc lộ tư 
tưởng, diễn đạt tu duy, nhưng quả thật với khả năng quá hạn hẹp nên khó 
nói lên hết, nói đầy đủ, nói rõ ràng để quý lam viên dễ tiếp nhận. Vì để
 tỏ bày mối ưu tư với tổ chức nên mạo dạng đóng góp với những ý tưởng 
nhỏ nhoi. Nếu có gì làm quý lam viên không hài lòng hay không đồng quan 
điểm, rất mong được tiếp đón mọi ý kiến đóng góp xây dựng. Trong ca dao 
tục ngữ Việt Nam có câu; “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại 
thành hòn núi cao” Đây mới đúng với tinh thần của tổ chức GĐPT chúng ta.
Nam Mô Thường Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.
Phật lịch 2555
Giới Thiệu Blog Tình Lam
Nơi đây giao lưu kết nối anh chị em áo  lam khắp mọi nơi.
Nơi cảm nhận những cảm xúc vui buồn của dòng máu Lam.
Nơi mang đến những nét đẹp của tình lam, cùng đồng hành sát cánh với anh chị em áo lam Quốc Nội & Hải Ngoại.
Tình Lam mong càng ngày phong phú hơn với các bài viết sưu khảo từ các nơi.
Xin hãy cùng chung tay chia sẻ với Tình Lam cho vòng tay thân ái luôn mãi kết chặt tình lam.
"Mỗi người là một cành hoa bay về đây góp gió
Làm thành vườn hoa,vườn hoa Tình Lam chúng mình"

Tình Lam rộng khắp bốn phương
Kết tình huynh đệ thân thương một nhà




0 nhận xét:
Đăng nhận xét