28/2/11
Tiếng Chuông
Posted by Unknown on 17:16
Tiếng chuông như lời Phật
Gọi hồn con trở về
Giữa dòng đời tất bật
Giữa muôn ngàn u mê
Tiếng chuông lời Bồ Tát
Suối mát ngọt tình thương
Tiếng dịu dàng thanh thoát
Đồng vọng chốn thiên đường
Chuông ngân dài buổi sáng
Ấm áp cả núi đồi
Băng qua nghìn sông suối
Chuông gọi đời xa xôi
Ngân nga lời nhắc nhở
Tâm tưởng hoài phiêu linh
Nhẹ nhàng tìm hơi thở
Quay về lại chính mình
Tiếng chuông như tình Mẹ
Ôm ấp con vỗ về
Con ơi! đừng rong duỗi
Nỗi đau đời lê thê...
Chuông từ còn vang mãi
Giữa trần thế sương mù
Lay gọi người say mộng
Thức giấc đời âm u ...
Thích Tánh Tuệ
26/2/11
Lễ Động Thổ Trùng Tu Chùa Pháp Vân
Posted by Unknown on 17:33
Sáng thứ bảy, ngày 24 tháng Giêng Tân Mão nhằm ngày 26-2-2011;
Lễ Động thổ Trùng tu Chuà PHÁP VÂN,Sài Gòn.
Dưới sự Chứng minh, Chú nguyện của hiện tiền Tăng bảo :
HT. Thích Tâm Thọ, trú trì Tổ đình VẠN PHƯỚC Huế - đaị diện Môn phái.
Nhị vị Hòa Thượng , đại diện Tu Viện TRÚC LÂM Long Thành – Đồng Nai
HT. Thích Thanh Huyền, đại diện Tu Viện Quãng Hương Già Lam – Gò Vấp .
HT.Thích Trung Hậu, trưởng ban Hoằng Pháp Trung Ương GHPG VN.
HT. Thích Hải Ấn, trú trì Tổ Đình TỪ ĐÀM – Huế.
HT. Thích Quang Nhuận , trú trì Chùa HIẾU QUANG – Huế.
HT. Thích Quán Chơn , trú trì Chùa TỪ ÂN– Huế.
Cùng Chư Đại Đức Tăng, Ni và đại chúng Tu viện Vạn Phước,Pháp Hội- Sài Gòn.
Các đơn vị tham dự:
Ban hướng dẫn GĐPT Việt Nam quốc Nội,
Ban Chấp hành Cựu Huynh Trưởng cựu Đoàn sinh GĐPT Việt Nam,
Đạo tràng Chánh Niệm – Đạo Tràng Phật Tử chùa Pháp Vân.
Đoàn LÂN và Gia Đình Phật Tử Đức Tuệ .
Ban Giám đốc Công ty Xây dựng KIẾN PHÚC CƯỜNG.
Quý Phật tử: ÔB Nguyên Lạc VŨ CHẦM, Nguyên Đào –
ÔB Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công Ty VIỆT Á – Hà Nội.
Bà VÕ ĐÌNH CƯỜNG- ÔB Lữ Thanh Quý- ÔB Trịnh Văn Hà Mỹ Dung –
Giáo Sư Lê Minh Ngọc ...
Cận sự Nam, cận sự nữ; chư Thiện hữu tri thức, đông đão quý đồng bào Phật Tử hoan hỹ tham dự .
Chương trình đặc biệt được sự Ủng hộ, tham dự của các Nghệ Sĩ trong và ngoài nước với các tiết mục Văn nghệ – trình diễn chào mừng .
Kính mừng Pháp sự .
www.gdptthegioi.org
Lễ Động thổ Trùng tu Chuà PHÁP VÂN,Sài Gòn.
Dưới sự Chứng minh, Chú nguyện của hiện tiền Tăng bảo :
HT. Thích Tâm Thọ, trú trì Tổ đình VẠN PHƯỚC Huế - đaị diện Môn phái.
Nhị vị Hòa Thượng , đại diện Tu Viện TRÚC LÂM Long Thành – Đồng Nai
HT. Thích Thanh Huyền, đại diện Tu Viện Quãng Hương Già Lam – Gò Vấp .
HT.Thích Trung Hậu, trưởng ban Hoằng Pháp Trung Ương GHPG VN.
HT. Thích Hải Ấn, trú trì Tổ Đình TỪ ĐÀM – Huế.
HT. Thích Quang Nhuận , trú trì Chùa HIẾU QUANG – Huế.
HT. Thích Quán Chơn , trú trì Chùa TỪ ÂN– Huế.
Cùng Chư Đại Đức Tăng, Ni và đại chúng Tu viện Vạn Phước,Pháp Hội- Sài Gòn.
Các đơn vị tham dự:
Ban hướng dẫn GĐPT Việt Nam quốc Nội,
Ban Chấp hành Cựu Huynh Trưởng cựu Đoàn sinh GĐPT Việt Nam,
Đạo tràng Chánh Niệm – Đạo Tràng Phật Tử chùa Pháp Vân.
Đoàn LÂN và Gia Đình Phật Tử Đức Tuệ .
Ban Giám đốc Công ty Xây dựng KIẾN PHÚC CƯỜNG.
Quý Phật tử: ÔB Nguyên Lạc VŨ CHẦM, Nguyên Đào –
ÔB Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công Ty VIỆT Á – Hà Nội.
Bà VÕ ĐÌNH CƯỜNG- ÔB Lữ Thanh Quý- ÔB Trịnh Văn Hà Mỹ Dung –
Giáo Sư Lê Minh Ngọc ...
Cận sự Nam, cận sự nữ; chư Thiện hữu tri thức, đông đão quý đồng bào Phật Tử hoan hỹ tham dự .
Chương trình đặc biệt được sự Ủng hộ, tham dự của các Nghệ Sĩ trong và ngoài nước với các tiết mục Văn nghệ – trình diễn chào mừng .
Kính mừng Pháp sự .
www.gdptthegioi.org
Cảm Niệm Của Huynh Trưởng Tâm Hòa Lê Quang Dật
Posted by Unknown on 13:57
Cảm Niệm Của Huynh Trưởng Cấp Tấn Tâm Hòa Lê Quang Dật
Đọc trong Lễ Tưởng Niệm Cố Tỳ Kheo Thích Phổ Hòa tức Huynh Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Kính Bạch Hòa Thượng chủ sám
Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni
Kính Bạch Thượng Tọa Trưởng Ban Điều Hợp Tang Lễ
Kính Bạch Quý Môn Đồ Pháp Quy và Quý Tang Quyến
Kính Thưa Quý Anh Chị Huynh Trưởng Cao Niên và Cao Cấp
Kính Thưa Quý Huynh Trưởng và Đoàn Sinh các cấp hiện diện
Kính Thưa Quý vị Nhân Sĩ Cộng Đồng
Kính Thưa Vị Đại Diện Hội Đồng Đại Diện Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali
Kính Thưa Quý Tổ Chức Hội Đoàn Đoàn Thể và Quý Đồng Hương Phật Tử
Kính Thưa Liệt Quý Vị
Chúng con ( chúng tôi ) Tâm Hòa Lê Quang Dật, thay mặt Tập Thể Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hải Ngoại. Thay mặt Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ và các Miền Trực Thuộc.
Trước hết chúng con kính đảnh lễ chào mừng Chư Tôn Đức hiện diện và chúng tôi trân trọng kính chào Quý Liệt Vị.
Kính Bạch Quý Chư Tôn Đức, trong giờ phút ngậm ngùi tiễn biệt chúng con chỉ biết chấp tay đảnh lễ Khâm Tạ Chư Tôn Đức đã hết lòng thương Quý Anh của chúng con Niên Trưởng Huynh Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân mà đã thân lâm đến đây Chứng Minh, Chủ Sám và Hộ Niệm Giác Linh Người Anh Cả của chúng con Su Huynh Thích Phổ Hòa sớm được vãng sanh về miền Cực Lạc Quốc. Chúng tôi cũng rất lấy làm cảm kích sự hiện diện quý báu của Quý Liệt Vị dành cho Người Quá Cố Huynh Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân mà đã đến đây cùng chúng tôi để góp lời cầu nguyện.
Sau cùng chúng con kính xin phép Chư Tôn Đức và Liệt Vị cho chúng con ( chúng tôi ) được tâm tình với anh chúng con Niên Trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân.
Kính Thưa Anh,
Em gọi anh Thầy Phổ Hòa hay Anh Hồng Liên Phan Cảnh Tuân. Tuy hai mà một. Với 86 năm trần thế anh xuôi ngược, ngược xuôi. Từ Quảng trị đến Cà Mau, ai mà không hay không biết Trưởng Phan Cảnh Tuân, Người chơn chất thật thà nhưng oanh liệt…
Trò chơi nhỏ lớn, hát dài. Anh đã đi khắp đó đây truyền trao Sen Trắng. Thừa Thiên, Đà Nẳng, Quảng Trị, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Tuy, Kontum, Đà Lạt. Đội chúng tự trị, Lộc Uyển sum vầy. Rồi A Dục, Huyền Trang, Vạn Hạnh. Xong xuôi đâu đó, anh khăn gói về Miền Tây, tiếp tục xây hồ gieo hạt. Sen Trắng vun bới rộ khắp đó đây. Trưởng Ban Định Tường cùng anh Chí Pháp, Miền Huệ Quang màu lam sáng sực chân trời.
Nhưng than ôi! đất nước nổi trôi, anh phải lê thân vào tù ra khám lên đến mười mấy năm lao lý đọa đầy.
Từ màu trắng, da anh trở thành loan nở, từ tấm thân cường tráng thành bệnh hoạn yếu gầy. Nhưng Ý Chí Sắc Son Màu Lam Bất Diệt.
Đến Hoa Kỳ anh mang trong tâm khảm, nhận đây Một Ký Ức Sử Lam, 50 Năm Xây Dựng hoàn thành, anh khoát áo nâu sòng làm tăng lữ.
Sớm kinh, chiều kệ, Tự Giác - Giác Tha. Mấy chục Tiểu Bang ở Hoa Kỳ đâu có chổ nào vang tiếng nói, cười cười, hài hòa vui vẽ. Tình Lam kết nối đậm đà.
Nhưng rồi có sinh thì có diệt, có đến thì phải có đi, Thầy Phổ Hoà đã an nhiêbn thị tịch.
Cực Lạc Tây Phương Thầy sẽ gặp anh Thục, anh Hựu, chị Cúc, anh Từ, anh Chuẩn, anh Cường… “Hè dô ta”
Cùng ca cùng hát “vui dựng Gia Đình, Đây Mái Nhà Lam”
Ở Trần Thế, đàn chim non vẫn tiến bước chân anh
Dương cao Ngọn Cờ Xanh Sen Trắng
Dẫu đường đời có trăm ngàn cay đắng
Dẫu anh em có lúc buồn vui
Rồi cũng có ngày bình minh ló dạng
Đàn chim non lũ lược kéo nhau về
Gặp nhau mừng mừng tủi tủi
Tay nắm tay tiến bước lên đường
Dựng Cờ Xanh Sen Trắng, đẹp Nghĩa Tình Anh Ơi !!!
Thầy Phổ Hòa hay Hồng Liên Phan Cảnh tuân
Chúng em quỳ dưới chân anh có đôi lời tiễn biệt
Chuyện đời có có, không không
Hồng Liên một áng mây hồng xa xa
Thầy đi Tiên Cảnh Phật Đà
Anh đi báo đưa Lam nhà tiếc thương
Kính Bái
Tâm Hòa Lê Quang Dật
24/2/11
Phật Pháp Thứ Năm
Posted by Unknown on 08:45
Thưa Anh Chị Em Áo Lam,
Tại sao vào dịp đầu năm, chúng ta thường chúc nhau “một mùa Xuân Di Lặc Hoan Hỷ”? _ vì Đức Phật Di Lặc tượng trưng cho hạnh HỶ XẢ; vì giữa cuộc đời “ngũ trược ác thế” này, giữ cho Tâm được bình thản, an nhiên không phải là chuyện dễ, mà cần phải có tu tập hằng ngày.
Thật vậy, trước 8 ngọn gió làm cho tâm con người dao động, chao đảo: thành - bại, được - mất, khen - chê, hạnh phúc - đau khổ, giữa những thăng trầm của thế sự, đức Phật dạy luôn giữ tâm thản nhiên bằng cách thực hành tâm Xả thì sẽ đựơc vững chắc như tảng đá lớn sừng sững giữa trời. Đức Phật dạy “trong Túc sanh truyện”: Trong hạnh phúc, trong đau khổ, lúc thăng, lúc trầm, ta phải giữ tâm như đất.
Cũng như trên đất ta có thể bỏ xuống bất cứ vật gì, dù chua dù ngọt, dù sạch dù dơ, đất vẫn thản nhiên. Đất không giận cũng không thương.
Như chúng ta đã biết, trong lịch sử nhân loại, chưa từng có một vị giáo chủ nào bị đả kích, sỉ nhục, lăng mạ, mưu hại, vu oan v.v.. nhiều như đức Phật nhưng đồng thời ngài cũng được ca ngợi, tán dương, tôn kính, ngưỡng mộ và sùng bái nhất. Biết bao nhiêu vua chúa đã kính đảnh lễ dưới chân ngài … Như đất, đức Phật nhận lảnh tất cả với tâm Xả hoàn toàn. Ngài dạy chư vị đệ tử của ngài: Vững như voi, mạnh như hổ, ta không nên run sợ trước những tiếng động. Miệng lằn lưỡi rắn không làm cho ta xúc động. Như gió thổi ngang màng lưới mà không bị vướng trong lưới, tuy sống giữa chợ đời, ta không nên say mê luyến ái những lạc thú huyền ảo và vô thường của kiếp nhân sinh. Như hoa sen, từ bùn nhơ nước đục, vượt lên bao nhiêu quyến rũ của thế gian, ta phải sống trong sạch, luôn luôn tinh khiết, an lạc và thanh bình”.
Như vậy chúng ta thấy rằng kẻ thù trực tiếp của tâm Xả là luyến ái và kẻ thù gián tiếp của tâm Xả là thái độ lảnh đạm, lạnh lùng và xây lưng lại với cuộc đời “sống chết mặc bây” Tâm Xả cũng lánh xa tham ái và bất mãn. Tại sao? _ Xin thưa, vì đặc tính chính yếu của tâm Xả là thái độ thản nhiên, vô tư và an tĩnh. Người thực hành tâm Xả không bị lạc thú trần gian quyến rũ, không đắm say trong hạnh phúc (cũng có nghĩa là “lánh xa tham ái”) cũng không bị những điều bất như ý làm bực tức, bất mãn, phiền não trong khổ đau v..v.. Người có tâm Xả không phân biệt đối xử với người thiện hay bất thiện, không phân biệt đối xử với phàm nhân hay thánh nhân; họ đối xử bình đẳng với tất cả mọi người vì tâm Xả phủ khắp những gì tốt đẹp và những gì xấu xa, những gì khả ái và những gì khả ố, những điều thích thú, vừa ý cũng như những điều nghịch lòng, trái ý.
Trong Kinh “Hạng Cùng Đinh” có kể câu chuyện như sau: Lúc bấy giờ đức Thế Tôn ở Kỳ Viên, đắp y, mang bát chuẩn bị vào thành Xá Vệ để khất thực. Trong thành Xá Vệ cùng lúc ấy, có một người Bà la môn cũng đang chuẩn bị để dâng cúng vật thực. Đức Thế tôn ôm bình bát đi từ nhà này sang nhà khác, và đến gần nhà của người Bà la môn. Thấy đức Phật từ xa đến người Bà La môn nói: “hãy đứng lại, này ông thầy tu kia! Hãy dừng lại, này ông đạo bần tiện đê hèn! Hãy đứng lại đó, này người cùng đinh khốn khổ!”
Khi nghe như vậy, đức Thế tôn ôn tồn nói: “Này ông bà la môn, ông có biết người cùng đinh là thế nào và cái gì làm cho người ta trở thành cùng đinh không?”
_ Không, quả thật tôi không biết! này Gotama, tôi không hiểu cùng đinh là thế nào và những gì làm cho ta trở thành cùng đinh; xin hãy chỉ dạy cho tôi!
_ Hãy nghe đây ông bà la môn: Mới sinh ra không ai là cùng đinh, không ai là bà la môn; trở thành cùng đinh hay trở thành bà la môn là do ở hành vi; những hạng người sau đây:
1. con người dễ nóng giận, nhiều thói hư tật xấu, bản tính giả dối, ưa gạt gẫm, phỉnh lừa.. _ người ấy là cùng đinh.
2. con người không có lòng bi mẫn đối với chúng sanh, thường làm tổn thương chúng sanh, người ấy là cùng đinh.
3. người đi tiêu diệt thôn xóm, vây hãm thôn xóm, áp chế và chinh phục, người ấy là cùng đinh.
4. người nào trộm cắp hay cướp đoạt tài sản, của cải của người khác dưới bất kỳ hình thức nào, người ấy là cùng đinh.
5. người nào giựt nợ rồi bỏ trốn, khi được hỏi thì lại nói ngược “tôi có thiếu nợ gì đâu”, người ấy là cùng đinh.
6. người nào vì lòng tham giết bạn để đoạt của, người ấy là cùng đinh
7. người nào được mời làm nhân chứng mà vì lợi mình đã nói lời giả dối, người ấy là cùng đinh.
8. người nào dùng quyền lực áp bức hãm hiếp hay dụ dỗ phụ nữ, người ấy là cùng đinh
9. người nào mắng chưởi hay đánh đập cha mẹ, người ấy là cùng đinh.
10. người nào giàu có mà không phụng dưỡng cha mẹ già, người ấy là cùng đinh.
11. người nào khi được hỏi về những điều phải trái thiện ác mà không chỉ dạy hết lòng, còn giấu kín những hiểu biết của mình, kẻ ấy là cùng đinh.
12. người nào đã làm điếu ác mà không biết sám hối, còn giấu nhẹm, ấy là người cùng đinh.
13. người nào không đối đãi tốt với người đã đối xử tốt với mình, ấy là người cùng đinh.
14. người nào lường gạt, khuấy nhiễu, hoặc không dâng cúng vật thực cho một tu sĩ đi khất thực, một đạo sĩ ẩn dật, một người bà la môn .. người ấy là cùng đinh.
15. người nào bị u mê, vô minh che lấp, lại bày trò tiên tri bậy bạ để mưu sinh bất chánh, người ấy là cùng đinh.
16. Kẻ nào tự tâng bốc mình, khinh rẻ người khác, kẻ ấy là cùng đinh
17. Kẻ nào có tính ưa khấy nhiễu, tham lam vô độ, không biết hổ thẹn, không sợ gây tội lỗi, kẻ ấy là cùng đinh.
18. người nào mắng chưởi, nguyền rủa Phật và các đệ tử Phật, người ấy là cùng đinh.
19. người nào chưa đạt quả vị A la hán mà tự xưng A La Hán, người ấy là cùng đinh.
Sau khi nghe những lời giảng dạy của đức Phật, người Bà la môn tán thán công ơn của ngài như sau: lành thay, bạch đức Gotama ! Cũng như người kia dựng lại ngay ngắn một vật đã bị lật đổ, hay khám phá ra một vật đã được giấu kín, hay vạch đường chỉ lối cho người lạc bước, hay cầm đèn soi sáng trong đêm tối … giáo pháp của ngài thật cao thượng, con xin được quy y với đức Gotama, nơi Giáo pháp của ngài và nơi các vị đệ tử của ngài!
Thưa Anh Chị Em,
Tâm Xả của đức Thế tôn đã cảm hoá người Bà La môn một cách kỳ diệu, từ một người không hiểu biết, phát ngôn bừa bãi, ông ta quay góc 180 độ khi thấy thái độ bình thản và từ ái của đức Thế tôn, ông ta đã “giác ngộ” được ý nghĩa 2 chữ “cùng đinh” khi nghe đức Phật từ bi giảng giải, rồi trở thành đệ tử Phật.
Thân kính chúc ACE khéo trau giồi Tâm Xả để luôn giữ được tâm bình khí hoà trước tất cả những nghịch cảnh, nội ma, ngoại chướng, những trái ý nghịch lòng, những điều “chướng tai gai mắt” v.v.. để giữ đúng điều luật thứ 5 “PT sống hỷ XẢ để dũng tiến trên đường Đạo”
Trân trọng,
Nhóm Áo Lam
Tại sao vào dịp đầu năm, chúng ta thường chúc nhau “một mùa Xuân Di Lặc Hoan Hỷ”? _ vì Đức Phật Di Lặc tượng trưng cho hạnh HỶ XẢ; vì giữa cuộc đời “ngũ trược ác thế” này, giữ cho Tâm được bình thản, an nhiên không phải là chuyện dễ, mà cần phải có tu tập hằng ngày.
Thật vậy, trước 8 ngọn gió làm cho tâm con người dao động, chao đảo: thành - bại, được - mất, khen - chê, hạnh phúc - đau khổ, giữa những thăng trầm của thế sự, đức Phật dạy luôn giữ tâm thản nhiên bằng cách thực hành tâm Xả thì sẽ đựơc vững chắc như tảng đá lớn sừng sững giữa trời. Đức Phật dạy “trong Túc sanh truyện”: Trong hạnh phúc, trong đau khổ, lúc thăng, lúc trầm, ta phải giữ tâm như đất.
Cũng như trên đất ta có thể bỏ xuống bất cứ vật gì, dù chua dù ngọt, dù sạch dù dơ, đất vẫn thản nhiên. Đất không giận cũng không thương.
Như chúng ta đã biết, trong lịch sử nhân loại, chưa từng có một vị giáo chủ nào bị đả kích, sỉ nhục, lăng mạ, mưu hại, vu oan v.v.. nhiều như đức Phật nhưng đồng thời ngài cũng được ca ngợi, tán dương, tôn kính, ngưỡng mộ và sùng bái nhất. Biết bao nhiêu vua chúa đã kính đảnh lễ dưới chân ngài … Như đất, đức Phật nhận lảnh tất cả với tâm Xả hoàn toàn. Ngài dạy chư vị đệ tử của ngài: Vững như voi, mạnh như hổ, ta không nên run sợ trước những tiếng động. Miệng lằn lưỡi rắn không làm cho ta xúc động. Như gió thổi ngang màng lưới mà không bị vướng trong lưới, tuy sống giữa chợ đời, ta không nên say mê luyến ái những lạc thú huyền ảo và vô thường của kiếp nhân sinh. Như hoa sen, từ bùn nhơ nước đục, vượt lên bao nhiêu quyến rũ của thế gian, ta phải sống trong sạch, luôn luôn tinh khiết, an lạc và thanh bình”.
Như vậy chúng ta thấy rằng kẻ thù trực tiếp của tâm Xả là luyến ái và kẻ thù gián tiếp của tâm Xả là thái độ lảnh đạm, lạnh lùng và xây lưng lại với cuộc đời “sống chết mặc bây” Tâm Xả cũng lánh xa tham ái và bất mãn. Tại sao? _ Xin thưa, vì đặc tính chính yếu của tâm Xả là thái độ thản nhiên, vô tư và an tĩnh. Người thực hành tâm Xả không bị lạc thú trần gian quyến rũ, không đắm say trong hạnh phúc (cũng có nghĩa là “lánh xa tham ái”) cũng không bị những điều bất như ý làm bực tức, bất mãn, phiền não trong khổ đau v..v.. Người có tâm Xả không phân biệt đối xử với người thiện hay bất thiện, không phân biệt đối xử với phàm nhân hay thánh nhân; họ đối xử bình đẳng với tất cả mọi người vì tâm Xả phủ khắp những gì tốt đẹp và những gì xấu xa, những gì khả ái và những gì khả ố, những điều thích thú, vừa ý cũng như những điều nghịch lòng, trái ý.
Trong Kinh “Hạng Cùng Đinh” có kể câu chuyện như sau: Lúc bấy giờ đức Thế Tôn ở Kỳ Viên, đắp y, mang bát chuẩn bị vào thành Xá Vệ để khất thực. Trong thành Xá Vệ cùng lúc ấy, có một người Bà la môn cũng đang chuẩn bị để dâng cúng vật thực. Đức Thế tôn ôm bình bát đi từ nhà này sang nhà khác, và đến gần nhà của người Bà la môn. Thấy đức Phật từ xa đến người Bà La môn nói: “hãy đứng lại, này ông thầy tu kia! Hãy dừng lại, này ông đạo bần tiện đê hèn! Hãy đứng lại đó, này người cùng đinh khốn khổ!”
Khi nghe như vậy, đức Thế tôn ôn tồn nói: “Này ông bà la môn, ông có biết người cùng đinh là thế nào và cái gì làm cho người ta trở thành cùng đinh không?”
_ Không, quả thật tôi không biết! này Gotama, tôi không hiểu cùng đinh là thế nào và những gì làm cho ta trở thành cùng đinh; xin hãy chỉ dạy cho tôi!
_ Hãy nghe đây ông bà la môn: Mới sinh ra không ai là cùng đinh, không ai là bà la môn; trở thành cùng đinh hay trở thành bà la môn là do ở hành vi; những hạng người sau đây:
1. con người dễ nóng giận, nhiều thói hư tật xấu, bản tính giả dối, ưa gạt gẫm, phỉnh lừa.. _ người ấy là cùng đinh.
2. con người không có lòng bi mẫn đối với chúng sanh, thường làm tổn thương chúng sanh, người ấy là cùng đinh.
3. người đi tiêu diệt thôn xóm, vây hãm thôn xóm, áp chế và chinh phục, người ấy là cùng đinh.
4. người nào trộm cắp hay cướp đoạt tài sản, của cải của người khác dưới bất kỳ hình thức nào, người ấy là cùng đinh.
5. người nào giựt nợ rồi bỏ trốn, khi được hỏi thì lại nói ngược “tôi có thiếu nợ gì đâu”, người ấy là cùng đinh.
6. người nào vì lòng tham giết bạn để đoạt của, người ấy là cùng đinh
7. người nào được mời làm nhân chứng mà vì lợi mình đã nói lời giả dối, người ấy là cùng đinh.
8. người nào dùng quyền lực áp bức hãm hiếp hay dụ dỗ phụ nữ, người ấy là cùng đinh
9. người nào mắng chưởi hay đánh đập cha mẹ, người ấy là cùng đinh.
10. người nào giàu có mà không phụng dưỡng cha mẹ già, người ấy là cùng đinh.
11. người nào khi được hỏi về những điều phải trái thiện ác mà không chỉ dạy hết lòng, còn giấu kín những hiểu biết của mình, kẻ ấy là cùng đinh.
12. người nào đã làm điếu ác mà không biết sám hối, còn giấu nhẹm, ấy là người cùng đinh.
13. người nào không đối đãi tốt với người đã đối xử tốt với mình, ấy là người cùng đinh.
14. người nào lường gạt, khuấy nhiễu, hoặc không dâng cúng vật thực cho một tu sĩ đi khất thực, một đạo sĩ ẩn dật, một người bà la môn .. người ấy là cùng đinh.
15. người nào bị u mê, vô minh che lấp, lại bày trò tiên tri bậy bạ để mưu sinh bất chánh, người ấy là cùng đinh.
16. Kẻ nào tự tâng bốc mình, khinh rẻ người khác, kẻ ấy là cùng đinh
17. Kẻ nào có tính ưa khấy nhiễu, tham lam vô độ, không biết hổ thẹn, không sợ gây tội lỗi, kẻ ấy là cùng đinh.
18. người nào mắng chưởi, nguyền rủa Phật và các đệ tử Phật, người ấy là cùng đinh.
19. người nào chưa đạt quả vị A la hán mà tự xưng A La Hán, người ấy là cùng đinh.
Sau khi nghe những lời giảng dạy của đức Phật, người Bà la môn tán thán công ơn của ngài như sau: lành thay, bạch đức Gotama ! Cũng như người kia dựng lại ngay ngắn một vật đã bị lật đổ, hay khám phá ra một vật đã được giấu kín, hay vạch đường chỉ lối cho người lạc bước, hay cầm đèn soi sáng trong đêm tối … giáo pháp của ngài thật cao thượng, con xin được quy y với đức Gotama, nơi Giáo pháp của ngài và nơi các vị đệ tử của ngài!
Thưa Anh Chị Em,
Tâm Xả của đức Thế tôn đã cảm hoá người Bà La môn một cách kỳ diệu, từ một người không hiểu biết, phát ngôn bừa bãi, ông ta quay góc 180 độ khi thấy thái độ bình thản và từ ái của đức Thế tôn, ông ta đã “giác ngộ” được ý nghĩa 2 chữ “cùng đinh” khi nghe đức Phật từ bi giảng giải, rồi trở thành đệ tử Phật.
Thân kính chúc ACE khéo trau giồi Tâm Xả để luôn giữ được tâm bình khí hoà trước tất cả những nghịch cảnh, nội ma, ngoại chướng, những trái ý nghịch lòng, những điều “chướng tai gai mắt” v.v.. để giữ đúng điều luật thứ 5 “PT sống hỷ XẢ để dũng tiến trên đường Đạo”
Trân trọng,
Nhóm Áo Lam
22/2/11
Nói Chuyện Với Thanh Niên
Posted by Unknown on 07:43
A Hoàn Cảnh Sống Và Sự An Định Thân Tâm Của Thanh Niên
Thanh niên ngày nay nếu phải tiếp xúc với bất kỳ ai, gặp phải bất cứ sự việc gì, hay mặt cho tình huốn nào phát sinh đi nữa vẩn giữ được than tâm an định. Làm được điều đó nghĩa là bạn đã toi luyện để có được nâng lực chổ nào, lúc nào cũng an tâm, dù có “vật đổi sao dời” vẫn đạt được vạn sự như ý.
Danh từ “Hiện Đại” có nghĩa rộng, nghĩa hẹp. Rộng là chỉ từ sau cách mạng công nghiệp thế kỷ 18 đến nay. Hẹp là chỉ thời “đương đại” trước mắt.
Chổ khác biệt giữa cổ đại và hiện đại là cuộc sống khoa học kỷ thuật văn minh hiện đại đã làm cho hòan cảnh cuộc sống của con người thay đổi mau chóng. Không gian cảm thấy nhỏ bé hơn, thời gian như đi mau hơn, ngay cả phương cách sống, giá trị và tiêu chuẩn đánh giá cuộc sống cũng thay đổi theo. Biết bao sự vật mới, tri thức mới, tin tức mới đã tạo nên bao hấp lực mới, áp lực mới làm cho nội tâm con người bị đè nén đến mức gần như ngạt thở.
Khi gặp phải hòan cảnh đó người trung niên và người lớn tuổi dễ biết cách đối mặt và thích ứng hơn. Ngược lại đối với thanh niên, tuy họ có tính uyển chuyển mạnh nhưng bởi tâm hướng chưa rỏ ràng nên mức độ dao động và ô nhiễm sẽ rất cao.
Do vậy, trong hòan cảnh sống của xã hội hiện đại, thân tâm của người thanh niên rất khó an định. Họ rất dễ hoang mang rồi lạc mất hướng đi, khiến họ ở trong tình trạng thiếu mục tiêu sống. Tuy trong lòng họ chất chứa nhiều ước mơ nhưng không biết thức tỉnh với tương lai nên chỉ một lòng theo đuổi mơ ước, tìm kiếm sự thành công, mưu toan cho tiền đồ của bản thân, sáng tạo kỳ tích cho tương lai. Cộng với sự thay đổi không ngừng của hòan cảnh sống khiến cho thân tâm của người thanh niên dễ bị lôi cuốn vào trong hiện thực biến chuyển không ngừng. Ngọai trừ một số ít ra, đa phần thanh niên trẻ bị tác động của hòan cảnh u uất đó đã làm cho thân tâm của họ càng không yên ổn hơn.
B: Bản chất của tâm linh vĩnh viễn tương đồn tuy rằng thời đại có xưa nay sai biệt, hòan cảnh có mới củ sai khác, văn hóa sản xuất có đặc thù khác nhau giữa lau động chân tay và máy móc nhưng bản chất tâm linh của con người thì mãi mãi không thay đổi dù ở thời gian hay không gian nào.
Nhìn từ góc độ phân tích nhân tánh thì tâm linh của con người có tối có sáng, có thiện có ác. Nhưng đã gọi là nhân tính thì phải có sự khác biệt với vật tính. Cho nên bỏ nơi đen tối tìm ánh sáng, dẹp bỏ cái ác phát huy cái thiện vốn là thiên chức của con người. Người ta do vì tri cầu lợi ích và an tòan cho bản thân nên thường dễ dàng ngã theo xu hướng tự tư, tự lợi.
Mặt dầu tự tư không phải là điều ác nhưng đa phần vì lợi trứơc mắt nên không thể nhìn xa hơn được, rồi vì để bảo vệ lợi ích của cá nhân mình mà làm hại người khác. Đặc biệt với người thanh niên vì tuổi con trẽ, sự va chạm và kinh nghiệm sống thấp nên suy nghĩ chưa chính chắn lắm, tâm ý dể bị kích động va sa ngã bởi hòan cảnh chung quanh. Nên họ thường chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt và chỉ biết nghĩ cho lợi ích của bản thân mà thôi. Hơn thế nữa họ lại bị cuốn hút theo dòng chảy của hòan cảnh, của thời đại. Xoay mãi trong vòng xóay đó từ việc học, việc làm, kết bạn, yêu đương, lập gia đình... đều không có một chuẩn tắc nhứt định khiến cho bản thân rơi vào trong khổ nảo đã đành, còn làm cho những người thân xung quanh mình cùng cuộn sống của họ cũng bị ảnh hưởng lây.
Con người từ khi hiện hữu đến nay, tâm hồn vốn luôn có phiền nảo. Nguyên nhân bởi vì muốn tìm kiếm sự an toan cho bản thân nên đã xâm hại đến sự an tòan của kẻ khác. Thẩm chí đã tạo thành hiện tượng người người đều mất an tòan, ai ai cũng bị nguy hại nên không thể nào an tâm được.
Thật ra, cuộc sống trong thế gian nầu không thể được bảo vệ an tòan tuyệt đối, cũng không thể tìm thấy được một nơi tuyệt đối an tòan. Nếu mọi người biết thả nhiên đối mặt với sự thật nầy, biết tiếp nhận nó, xử lý nó thì thân tâm sẽ được an lạc. Tuy nhiên người thanh niên trẻ thường không nghĩ kỷ về việc bảo vệ an tòan ma hay chú trọng đến việc bộc lộ bản thân cũng sẽ làm cho thân tâm mình bất an.
C: Xây dựng chí hướng đùng đắn.
Người thanh muốn bộc lộ tài năng của mình, tìm cầu tương lai tốt đẹp. Đây là ý chí tiến thủ cần được khích lệ. Lập trường của Phật Giáo khuyến khích người thanh niên cần có chí hướng lới, cần có trách nhiệm mới, cần có lòng nhiệt thành cầu tiến và cần có tinh thần sáng tạo trong sự nghiệp. Như Thiện Tài Đồng Tử trong kinh Hoa Nghiêm là người thanh niên Phật Giao tiêu biểu vì muốn tìm cầu lý tưởng của mình nên đã không ngại muôn ngàn gian khổ, vượt qua biết bao chặng đường gian khó để tham học với 53 vị gồm các nhà học giả, tôn giáo, chính trị, các vị thành công trong lãnh vực sự nghiệp, cùng các chuyên gia khắp mọi lãnh vực.
Trọng quan niệm của một số người, chí hướng lớn vốn không tách rời với danh vọng, giàu sang, quyền thế, địa vị nhưng nếu ai cũng vậy cả thì sẽ tạo nên nỗi bất an lớn trong việc “tranh danh đoạt lợi”. Người đạt được thì một mặt sợ nó mất đi mặt khác lai muôn đạt được nhiêu hơn nữa. Người không dạt được thì mang mặt cảm thất bại, rồi đi đến không vừa ý trở thành người bất đắc chí đứng bên rià xã hội. Hoặc vì bằng con đường đàng hoàng họ đạt không được thành công, không được khẳng định trong xã hội nên họ chọn đi đường cong nhằm tìm phương cách bộc lộ mình trong xã hội.
Thanh niên ở các nước phương tây khi bị khó khăn hay gặp nút thắt trong việc học, việc làm, cuộc sống gia đình... lúc đó họ tạm thời bỏ hết mọi việc, mang vác lên đường đi du lịch ba lô một thời gian để tìm kiếm sự thanh thản. Sau đó họ lại quay trở về tiếp tục việc học, việc làm và cuộc sống của mình.
Ở tây phương nhiều gia đình bác sỉ, luật sư nhưng con cái của họ không vào đại học mà chọn học nghề hay làm việc lao động chân tay. Mặc dầu vậy, bản thân họ không co cảm giác cho rằng điều đó không đáng, mà ngay chính cha mẹ hay gia đình họ củng không nghĩ rằng điều đó làm mất danh giá hay sỉ diên của cha mẹ va gia đình. Bời vì họ tôn trọng tâm hướng và cá tính của con cái. Họ không bao giờ ép buột con cái mình trở thành ông này, bà nọ. Người làm cha mẹ ở phương tây không giống với người Á đông, họ không đem kỳ vọng của mình đậc lên con cái họ. Do vậy, người thanh niên có không gian khá lớn để phát trển chính mình. Thật ra, trong bất kỳ công việc gì dù là lao tâm hay lao lực miễn sao thân tâm an đình thời đều tốt cả.
D. Lời kiến nghị với thanh niên.
1. Cần nhân biết rõ năng lực và sở thích của mình để tìm ra được con đường mà mình cần phải đi và có thể đi tới đích được.
2. An định thân tâm mình vào hoàn cảnh hiện thực để đối mặt với nó, tiếp nhân nó, cải thiện nó rồi sau đó buông bỏ nó.
3. Xác định được phương hướng của đời mình, rồi bước từng bước vững chắc theo phương hướng và nhân thức của mình. Luôn luôn tiến về phía trước dù cho phải thường thay đổi điểm đứng của mình vào những thời điểm khác nhau nhưng nhứt thiết không được lạc mất phương hướng. Nghề nghiệp và chức vụ có thể đổi thay nhưng phương hưóng của đời mình không bao giơ được thay đổi.
4. Đối với danh, lợi, quyền, thế, vị không nên gạt bỏ nhưng không thể chỉ vì truy cầu danh, lợi, quyền,thế, vị mà sống.
Mục đích sống phải là bình an vui vẻ. Giá trị của cuộc sống là yên ổn cho mình va cho người khác.
E. Lời kiến nghị với chính phủ và xã hội.
1. Phải tạo ra đưọc môi trường giáo dục và hoàng cảnh làm việc để tất cả mọi người thanh niên với tâm hướng và khả năng thiên phú khác nhau đều được bồi dưỡng và phát triển sở trường của mình.
2. Phải tôn trọng nhửng người thanh niên bị mất lòng tin. Dùng những phương pháp giáo dục và nguồn vốn xã hội để giúp họ xây dựng lại niềm tin vào bản thân.
3. Khuyết khích đoàn thể quần chúng và cơ quan chính phủ thành lập nhiều chương trình hoạt động cho thanh niên nhằm giúp đưa sức mạnh của thể sát cùng tâm hướng hiếu thắng, thích đấu tranh của người thanh niên đi vào quy luật, thể hiện đúng và được khẳng định kịp thời.
4. Giá trị về nhân phẩm, gia đình cùng xã hội không phải là tiêu chuẩn điểm số thành tích nhiều ít trong nhà trường, danh tiếng lớn nhỏ, tài sản ít nhiều, quyền thế mạnh yếu, hay chức vị cao thấp. Mà phải được đo đạc bằng điều kiện thiên phú cùng sự nổ lực của tự thân về sau. Nguời thành công chính là người biết tận tâm, tận lực để trưởng thành bản thân, lại biết làm lợi ích cho tha nhân.
Mọi người phả có trách nhiệm đối với sự trưởng thành trong an định của lớp thanh niên trẻ. Vì lòng người giao động, xã hội bất an nên người thanh niên mới hoang mang. Chúng ta cần nổ lực vận động xây dựng “Tứ an” là an tâm, an thân, an nhà, an nghiệp trong xã hội hiện nay.
Thích Giải Hiền
Thanh niên ngày nay nếu phải tiếp xúc với bất kỳ ai, gặp phải bất cứ sự việc gì, hay mặt cho tình huốn nào phát sinh đi nữa vẩn giữ được than tâm an định. Làm được điều đó nghĩa là bạn đã toi luyện để có được nâng lực chổ nào, lúc nào cũng an tâm, dù có “vật đổi sao dời” vẫn đạt được vạn sự như ý.
Danh từ “Hiện Đại” có nghĩa rộng, nghĩa hẹp. Rộng là chỉ từ sau cách mạng công nghiệp thế kỷ 18 đến nay. Hẹp là chỉ thời “đương đại” trước mắt.
Chổ khác biệt giữa cổ đại và hiện đại là cuộc sống khoa học kỷ thuật văn minh hiện đại đã làm cho hòan cảnh cuộc sống của con người thay đổi mau chóng. Không gian cảm thấy nhỏ bé hơn, thời gian như đi mau hơn, ngay cả phương cách sống, giá trị và tiêu chuẩn đánh giá cuộc sống cũng thay đổi theo. Biết bao sự vật mới, tri thức mới, tin tức mới đã tạo nên bao hấp lực mới, áp lực mới làm cho nội tâm con người bị đè nén đến mức gần như ngạt thở.
Khi gặp phải hòan cảnh đó người trung niên và người lớn tuổi dễ biết cách đối mặt và thích ứng hơn. Ngược lại đối với thanh niên, tuy họ có tính uyển chuyển mạnh nhưng bởi tâm hướng chưa rỏ ràng nên mức độ dao động và ô nhiễm sẽ rất cao.
Do vậy, trong hòan cảnh sống của xã hội hiện đại, thân tâm của người thanh niên rất khó an định. Họ rất dễ hoang mang rồi lạc mất hướng đi, khiến họ ở trong tình trạng thiếu mục tiêu sống. Tuy trong lòng họ chất chứa nhiều ước mơ nhưng không biết thức tỉnh với tương lai nên chỉ một lòng theo đuổi mơ ước, tìm kiếm sự thành công, mưu toan cho tiền đồ của bản thân, sáng tạo kỳ tích cho tương lai. Cộng với sự thay đổi không ngừng của hòan cảnh sống khiến cho thân tâm của người thanh niên dễ bị lôi cuốn vào trong hiện thực biến chuyển không ngừng. Ngọai trừ một số ít ra, đa phần thanh niên trẻ bị tác động của hòan cảnh u uất đó đã làm cho thân tâm của họ càng không yên ổn hơn.
B: Bản chất của tâm linh vĩnh viễn tương đồn tuy rằng thời đại có xưa nay sai biệt, hòan cảnh có mới củ sai khác, văn hóa sản xuất có đặc thù khác nhau giữa lau động chân tay và máy móc nhưng bản chất tâm linh của con người thì mãi mãi không thay đổi dù ở thời gian hay không gian nào.
Nhìn từ góc độ phân tích nhân tánh thì tâm linh của con người có tối có sáng, có thiện có ác. Nhưng đã gọi là nhân tính thì phải có sự khác biệt với vật tính. Cho nên bỏ nơi đen tối tìm ánh sáng, dẹp bỏ cái ác phát huy cái thiện vốn là thiên chức của con người. Người ta do vì tri cầu lợi ích và an tòan cho bản thân nên thường dễ dàng ngã theo xu hướng tự tư, tự lợi.
Mặt dầu tự tư không phải là điều ác nhưng đa phần vì lợi trứơc mắt nên không thể nhìn xa hơn được, rồi vì để bảo vệ lợi ích của cá nhân mình mà làm hại người khác. Đặc biệt với người thanh niên vì tuổi con trẽ, sự va chạm và kinh nghiệm sống thấp nên suy nghĩ chưa chính chắn lắm, tâm ý dể bị kích động va sa ngã bởi hòan cảnh chung quanh. Nên họ thường chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt và chỉ biết nghĩ cho lợi ích của bản thân mà thôi. Hơn thế nữa họ lại bị cuốn hút theo dòng chảy của hòan cảnh, của thời đại. Xoay mãi trong vòng xóay đó từ việc học, việc làm, kết bạn, yêu đương, lập gia đình... đều không có một chuẩn tắc nhứt định khiến cho bản thân rơi vào trong khổ nảo đã đành, còn làm cho những người thân xung quanh mình cùng cuộn sống của họ cũng bị ảnh hưởng lây.
Con người từ khi hiện hữu đến nay, tâm hồn vốn luôn có phiền nảo. Nguyên nhân bởi vì muốn tìm kiếm sự an toan cho bản thân nên đã xâm hại đến sự an tòan của kẻ khác. Thẩm chí đã tạo thành hiện tượng người người đều mất an tòan, ai ai cũng bị nguy hại nên không thể nào an tâm được.
Thật ra, cuộc sống trong thế gian nầu không thể được bảo vệ an tòan tuyệt đối, cũng không thể tìm thấy được một nơi tuyệt đối an tòan. Nếu mọi người biết thả nhiên đối mặt với sự thật nầy, biết tiếp nhận nó, xử lý nó thì thân tâm sẽ được an lạc. Tuy nhiên người thanh niên trẻ thường không nghĩ kỷ về việc bảo vệ an tòan ma hay chú trọng đến việc bộc lộ bản thân cũng sẽ làm cho thân tâm mình bất an.
C: Xây dựng chí hướng đùng đắn.
Người thanh muốn bộc lộ tài năng của mình, tìm cầu tương lai tốt đẹp. Đây là ý chí tiến thủ cần được khích lệ. Lập trường của Phật Giáo khuyến khích người thanh niên cần có chí hướng lới, cần có trách nhiệm mới, cần có lòng nhiệt thành cầu tiến và cần có tinh thần sáng tạo trong sự nghiệp. Như Thiện Tài Đồng Tử trong kinh Hoa Nghiêm là người thanh niên Phật Giao tiêu biểu vì muốn tìm cầu lý tưởng của mình nên đã không ngại muôn ngàn gian khổ, vượt qua biết bao chặng đường gian khó để tham học với 53 vị gồm các nhà học giả, tôn giáo, chính trị, các vị thành công trong lãnh vực sự nghiệp, cùng các chuyên gia khắp mọi lãnh vực.
Trọng quan niệm của một số người, chí hướng lớn vốn không tách rời với danh vọng, giàu sang, quyền thế, địa vị nhưng nếu ai cũng vậy cả thì sẽ tạo nên nỗi bất an lớn trong việc “tranh danh đoạt lợi”. Người đạt được thì một mặt sợ nó mất đi mặt khác lai muôn đạt được nhiêu hơn nữa. Người không dạt được thì mang mặt cảm thất bại, rồi đi đến không vừa ý trở thành người bất đắc chí đứng bên rià xã hội. Hoặc vì bằng con đường đàng hoàng họ đạt không được thành công, không được khẳng định trong xã hội nên họ chọn đi đường cong nhằm tìm phương cách bộc lộ mình trong xã hội.
Thanh niên ở các nước phương tây khi bị khó khăn hay gặp nút thắt trong việc học, việc làm, cuộc sống gia đình... lúc đó họ tạm thời bỏ hết mọi việc, mang vác lên đường đi du lịch ba lô một thời gian để tìm kiếm sự thanh thản. Sau đó họ lại quay trở về tiếp tục việc học, việc làm và cuộc sống của mình.
Ở tây phương nhiều gia đình bác sỉ, luật sư nhưng con cái của họ không vào đại học mà chọn học nghề hay làm việc lao động chân tay. Mặc dầu vậy, bản thân họ không co cảm giác cho rằng điều đó không đáng, mà ngay chính cha mẹ hay gia đình họ củng không nghĩ rằng điều đó làm mất danh giá hay sỉ diên của cha mẹ va gia đình. Bời vì họ tôn trọng tâm hướng và cá tính của con cái. Họ không bao giờ ép buột con cái mình trở thành ông này, bà nọ. Người làm cha mẹ ở phương tây không giống với người Á đông, họ không đem kỳ vọng của mình đậc lên con cái họ. Do vậy, người thanh niên có không gian khá lớn để phát trển chính mình. Thật ra, trong bất kỳ công việc gì dù là lao tâm hay lao lực miễn sao thân tâm an đình thời đều tốt cả.
D. Lời kiến nghị với thanh niên.
1. Cần nhân biết rõ năng lực và sở thích của mình để tìm ra được con đường mà mình cần phải đi và có thể đi tới đích được.
2. An định thân tâm mình vào hoàn cảnh hiện thực để đối mặt với nó, tiếp nhân nó, cải thiện nó rồi sau đó buông bỏ nó.
3. Xác định được phương hướng của đời mình, rồi bước từng bước vững chắc theo phương hướng và nhân thức của mình. Luôn luôn tiến về phía trước dù cho phải thường thay đổi điểm đứng của mình vào những thời điểm khác nhau nhưng nhứt thiết không được lạc mất phương hướng. Nghề nghiệp và chức vụ có thể đổi thay nhưng phương hưóng của đời mình không bao giơ được thay đổi.
4. Đối với danh, lợi, quyền, thế, vị không nên gạt bỏ nhưng không thể chỉ vì truy cầu danh, lợi, quyền,thế, vị mà sống.
Mục đích sống phải là bình an vui vẻ. Giá trị của cuộc sống là yên ổn cho mình va cho người khác.
E. Lời kiến nghị với chính phủ và xã hội.
1. Phải tạo ra đưọc môi trường giáo dục và hoàng cảnh làm việc để tất cả mọi người thanh niên với tâm hướng và khả năng thiên phú khác nhau đều được bồi dưỡng và phát triển sở trường của mình.
2. Phải tôn trọng nhửng người thanh niên bị mất lòng tin. Dùng những phương pháp giáo dục và nguồn vốn xã hội để giúp họ xây dựng lại niềm tin vào bản thân.
3. Khuyết khích đoàn thể quần chúng và cơ quan chính phủ thành lập nhiều chương trình hoạt động cho thanh niên nhằm giúp đưa sức mạnh của thể sát cùng tâm hướng hiếu thắng, thích đấu tranh của người thanh niên đi vào quy luật, thể hiện đúng và được khẳng định kịp thời.
4. Giá trị về nhân phẩm, gia đình cùng xã hội không phải là tiêu chuẩn điểm số thành tích nhiều ít trong nhà trường, danh tiếng lớn nhỏ, tài sản ít nhiều, quyền thế mạnh yếu, hay chức vị cao thấp. Mà phải được đo đạc bằng điều kiện thiên phú cùng sự nổ lực của tự thân về sau. Nguời thành công chính là người biết tận tâm, tận lực để trưởng thành bản thân, lại biết làm lợi ích cho tha nhân.
Mọi người phả có trách nhiệm đối với sự trưởng thành trong an định của lớp thanh niên trẻ. Vì lòng người giao động, xã hội bất an nên người thanh niên mới hoang mang. Chúng ta cần nổ lực vận động xây dựng “Tứ an” là an tâm, an thân, an nhà, an nghiệp trong xã hội hiện nay.
Thích Giải Hiền
21/2/11
LỄ RA MẮT BHD GĐPT CAM RANH
Posted by Unknown on 11:09
- Thời gian: lúc 08g00 ngày 19-02-2011 tại Vạn Hạnh Tự Cam Ranh
- Chứng minh: - HT Thích Tịnh Nghiêm, cố vấn giáo hạnh
- ĐĐ Thích Tế Đạt , cố vấn giáo lý GĐPT Cam Ranh
* Chủ tọa : Phái đoàn BHD/GĐPT/VN:
- Anh Tâm Huy Lê Đình Thăng, UV Nội Vụ
- Anh Nguyên Thanh Ngô Văn Chơn, UV Tổ Kiểm
* Tham dự : Toàn thể thành viên BHD/GĐPT/ CR và Gia Trưởng , Liên Đoàn
Trưởng các đơn vị GĐPT tại Cam Ranh và Cam Lâm.
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, long trọng . Sau khi nhận QĐ phục hồi danh xưng BHD/CR , Anh Quảng Thừa Tôn Thất Phú – Trưởng BHD/GĐPT Cam Ranh cùng các thành viên trình diện và tuyên lời phát nguyện –
Tiếp đến , anh Tâm Huy Lê Đình Thăng thay mặt BHD/GĐPT/VN huấn từ sách tấn và ghi nhận lời phát nguyện của BHD/CR
Hòa Thượng cố vấn giáo hạnh ban lời pháp nhủ , khuyên bảo phát triển GĐPT trong tinh thần tùy duyên bất biến
Buổi lễ hoàn mãn sau phần hồi hướng công đức- Hoan hỷ tình Thầy trò ,anh em sau 10 năm thăng trầm vì chướng duyên , nghịch cảnh.
Nguyên Bình BHD/GĐPT/CR
Cam Ranh, Việt Nam
Giới Thiệu Blog Tình Lam
Nơi đây giao lưu kết nối anh chị em áo lam khắp mọi nơi.
Nơi cảm nhận những cảm xúc vui buồn của dòng máu Lam.
Nơi mang đến những nét đẹp của tình lam, cùng đồng hành sát cánh với anh chị em áo lam Quốc Nội & Hải Ngoại.
Tình Lam mong càng ngày phong phú hơn với các bài viết sưu khảo từ các nơi.
Xin hãy cùng chung tay chia sẻ với Tình Lam cho vòng tay thân ái luôn mãi kết chặt tình lam.
"Mỗi người là một cành hoa bay về đây góp gió
Làm thành vườn hoa,vườn hoa Tình Lam chúng mình"
Tình Lam rộng khắp bốn phương
Kết tình huynh đệ thân thương một nhà